Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Search in posts
Search in pages

แนะนำธรรมาภิบาลข้อมูลของการรถไฟแห่งประเทศไทย

การศึกษาเพื่อจัดทำกรอบธรรมาภิบาลข้อมูล

ในการศึกษาเพื่อจัดทำกรอบธรรมาภิบาลข้อมูล คณะที่ปรึกษาได้ทำการสัมภาษณ์ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและงานด้านทรัพยากรบุคคลเพื่อศึกษาปัญหา ความต้องการ และกระบวนการทำงานในระดับองค์กร และทำการศึกษาเชิงลึกในระดับส่วนงานในขอบเขตของกรอบธรรมาภิบาลข้อมูล โดยมีโครงสร้างของการศึกษาดังต่อไปนี้

บทที่ 7 การสำรวจสถานะปัจจุบันด้านข้อมูลของการรถไฟแห่งประเทศไทย ประกอบด้วยผลการวิเคราะห์และผังข้อมูลกระบวนการใช้ข้อมูลและรายละเอียดเชิงเทคนิคของ 7 กลุ่มข้อมูลในขอบเขตการศึกษา ได้แก่

1) อัตรากำลังในระบบบริหารงานทรัพยากรบุคคล
2) สิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลในระบบงานฐานข้อมูลสำหรับงานซ่อมบำรุง
3) การตรวจสอบและยืนยันข้อมูลการรับสินค้าและการนำจ่ายในกระบวนการจัดซื้อในระบบงานฐานข้อมูลสำหรับงานซ่อมบำรุง
4) การเบิก-จ่ายพัสดุในระบบงานฐานข้อมูลสำหรับงานซ่อมบำรุง
5) การเชื่อมต่อข้อมูลระบบบริหารงานทรัพยากรบุคคลและระบบการเงินและการบัญชี
6) การเชื่อมต่อข้อมูลระบบบริหารงานทรัพยากรบุคคลและระบบงานฐานข้อมูลสำหรับงานซ่อมบำรุง
7) การเชื่อมต่อข้อมูลระบบบริหารงานทรัพยากรบุคคล (HRIS) และระบบการจำหน่ายตั๋วและสำรองที่นั่ง

บทที่ 8 โครงสร้างการบริหารงานธรรมาภิบาลข้อมูลของการรถไฟแห่งประเทศไทย ประกอบด้วยแนวทางการจัดตั้งคณะทำงานด้านธรรมาภิบาลข้อมูล ผู้บริหารระดับสูงด้านข้อมูล หัวหน้าคณะบริกรข้อมูล รวมไปถึงบทบาท หน้าที่ และทักษะที่จำเป็นในแต่ละตำแหน่งงาน
บทที่ 9 กรอบการทำงานธรรมาภิบาลข้อมูลระดับองค์กรของการรถไฟแห่งประเทศไทย ประกอบด้วยกรอบระดับนโยบายองค์กรในองค์ประกอบ การเชื่อมโยงข้อมูล การจัดชั้นความลับของข้อมูล สิทธิ์การเข้าถึงข้อมูล และคุณภาพข้อมูล โดยแต่ละองค์ประกอบจะประกอบด้วย นโยบาย มาตรฐาน กระบวนการ บุคลากรและหน้าที่ความรับผิดชอบ และเทคโนโลยี
บทที่ 10 กรอบการทำงานธรรมาภิบาลข้อมูลในกลุ่มข้อมูลนำร่องของการรถไฟแห่งประเทศไทย ประกอบด้วยนโยบาย มาตรฐาน กระบวนการ บุคลากรและหน้าที่ความรับผิดชอบ เทคโนโลยี และเกณฑ์การชี้วัดในแต่ละด้านของ 7 กลุ่มข้อมูลในขอบเขตการศึกษา
บทที่ 11 แผนการดำเนินงานธรรมาภิบาลข้อมูล ประกอบด้วยแผนการจัดการองค์กร แผนการฝึกอบรมในแต่ละตำแหน่งงาน แผนการสื่อสารองค์กร และเกณฑ์การชี้วัดการดำเนินงาน
บทที่ 12 ระดับสถานะที่คาดหวังด้านธรรมาภิบาลข้อมูลของการถไฟแห่งประเทศไทย หลังจากที่กรอบธรรมาภิบาลข้อมูลมีการนำไปปรับใช้จริง